Hình ảnh của lega.news
Hình ảnh của lega.news

    Mbappe vs Haaland: cuộc chiến thế hệ mới hay chỉ là hư danh?

    Phạm Danh
    Phạm Danh28/03/2024 lúc 09:00 GMT0
    Từng được kỳ vọng sẽ là cuộc chiến thế hệ mới sau thời Ronaldo vs Messi nhưng cặp đấu Mbappe vs Haaland đang dần rẽ theo hướng khác thiếu đi sự hấp dẫn.
    Mbappe vs Haaland: cuộc chiến thế hệ mới hay chỉ là hư danh?

    Mbappe vs Haaland có phải cuộc chiến của hiện tại?

    Sau khi Cristiano Ronaldo đến Ả rập Saudi còn Lionel Messi đến Mỹ thì bóng đá châu Âu đang rơi vào khoảng lặng. Dù mọi thứ vẫn sôi động với các cuộc đua vô địch nhưng NHM túc cầu vẫn thấy thiếu thiếu điều gì đó. Phải chăng, dấu ấn của 2 siêu sao này quá lớn hay là hiện tại không còn cặp đua cá nhân nào đủ sức hút. Mbappe vs Haaland đang được đánh giá là sự thay thế cho cuộc đua thế kỷ vừa khép lại. Thế nhưng, liệu 2 ngôi sao của Paris Saint Germain và Man City có thể làm được những gì mà các đàn anh đã tạo ra trước đó.

    Giống như Ronaldo và Messi, Mbappe và Haaland cũng nổi danh từ khi còn rất trẻ. Kylian Mbappe từng khiến châu Âu điên đảo ở tuổi 18 trong màu áo Monaco. Cầu thủ sinh năm 1998 là sao trẻ hay nhất World Cup 2018 và giúp tuyển Pháp giành cúp vàng. Anh cũng vừa có kỳ World Cup 2022 bùng nổ với danh hiệu vua phá lưới sau 8 bàn thắng ghi được trên đất Qatar. Trong khi đó, Erling Haaland đã trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu ở tuổi 23. Cầu thủ sinh năm 2000 tạo ra kỷ lục 36 bàn tại Premier League và qua đó giành Chiếc giày vàng châu Âu. Anh đã cùng CLB Manchester City giành cú ăn 5 mùa vừa qua.

    Mbappe vs Haaland
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Thành công của Mbappe cùng Haaland là điều không thể phủ nhận. Tài năng của bộ đôi này cũng vượt xa nhiều cầu thủ cùng trang lứa. Giống như cặp Ro-Si thì Mbappe cũng hơn Haaland 2 tuổi. Ở tuổi 25, Mbappe đã có tổng cộng 349 trận đấu, ghi 328 bàn và có 155 kiến tạo. Trong khi đó, Haaland mới chỉ có 300 trận, ghi 243 bàn và có có 54 kiến tạo. Ở cấp độ ĐTQG thì Mbappe đã có cúp vàng mà nhiều cầu thủ mơ ước trong đó có Cristiano Ronaldo. Ngược lại, ở cấp độ CLB thì Haaland đã có trọn vẹn bộ sưu tập danh hiệu cao quý nhất như Champions League, Premier League, Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup.

    Cả Mbappe vs Haaland đều có thể chơi bóng đỉnh cao thêm ít nhất 10 năm nữa. Vì thế, nhiều chuyên gia đều cho rằng đây sẽ là cuộc chiến thế hệ mới sau thời Ronaldo vs Messi. Quả thật, cả hai cũng đang cho thấy mình xứng đáng với các nhận định đó. Mbappe đang một mình gồng gành PSG sau khi Neymar và Messi ra đi. Mùa này, chân sút 25 tuổi đã có 38 bàn sau 37 trận ra sân trên mọi đấu trường. Anh gần như sẽ có chức vô địch Ligue 1 lần thứ 7 đồng thời đã tiến đến tứ kết Champions League. Trong khi đó, dù bị chỉ trích khá nhiều nhưng Haaland vẫn đang là chân sút số 1 của Man City mùa này khi đã ghi 29 bàn sau 34 trận. Tiền đạo người Na Uy vẫn đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới Ngoại hạng Anh với 18 pha lập công.

    Thông số so sánh Kylian Mbappe và Erling Haaland

    LegaNews

    Kỹ năng ai tốt hơn?

    Rất nhiều chuyên gia và fan hâm mộ bóng đá đều cho rằng Mbappe có kỹ năng tốt hơn Haaland. Nếu dựa vào các thông số đi bóng, rê bóng và chuyền bóng thì rõ ràng ngôi sao người Pháp tốt hơn. Nên nhớ, Mbappe đã có 124 kiến tạo ở cấp CLB và 31 kiến tạo cho ĐTQG. Con số này của Haaland tương ứng chỉ là 51 kiến tạo cho CLB và 3 lần dọn cỗ cho đội tuyển. Cũng khó trách chân sút người Na Uy khi anh là tiền đạo cắm đa phần mắc võng trong vòng cấm đối phương. Nếu xét ở khía cạnh kiến tạo thì rõ ràng Mbappe giống như Messi khi thi đấu đồng đội hơn và có khả năng “gánh” team tốt hơn.

    Xét về kỹ năng đi bóng thì rõ ràng Mbappe cũng được đánh giá cao hơn Haaland. Chân sút người Pháp có khả năng bứt tốc thuộc top thế giới còn đối thủ của anh chỉ giỏi càn lướt dựa vào sức mạnh thể chất. Tỷ lệ qua người thành công của Mbappe trong 5 mùa gần nhất chỉ kém mỗi Messi. Số lần rê bóng thành công mỗi trận của ngôi sao tuyển Pháp cũng luôn nằm trong top đầu. Kỹ năng dứt điểm của cầu thủ sinh năm 1998 cũng được đánh giá vượt trội hơn so với Haaland. Tiền đạo người Na Uy mùa này bị chỉ trích vì bỏ lỡ cơ hội quá nhiều. Bàn thắng kỳ vọng của Haaland đang ở mức thấp nhất trong 5 mùa gần đây. Mùa này, chủ công của Man City phải cần đến hơn 5 cú sút mới có 1 bàn thắng.

    Mbappe vs Haaland
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Hiệu suất làm bàn từ đầu sự nghiệp đến nay của Mbappe vs Haaland là khá tương đồng. Mbappe đã có 328 bàn sau 349 trận ra sân trên mọi đấu trường, tức 0.9 bàn/trận. Con số này của Haaland kém hơn chút ít với 243 bàn sau 300 trận, hiệu suất 0.8 bàn/trận. Ở cấp độ ĐTQG thì hiệu suất của Haaland rất cao khi đã có 27 bàn sau 30 trận cho tuyển Na Uy, đạt 0.9 bàn/trận. Khách quan mà nói, Mbappe có xuất phát điểm ở giải đấu khó hơn Haaland. Cầu thủ người Pháp khởi nghiệp tại Ligue 1 còn chân sút Na Uy đá tại quê nhà rồi đến Áo, Đức mới sang Anh được 2 mùa.

    Khả năng khống chế bóng và tạo đột biến thì Mbappe cũng được các chuyên gia đánh giá cao hơn Haaland. Ở 2 kỳ World Cup gần nhất thì cầu thủ sinh năm 1998 đều để lại dấu ấn đậm nét và là ngôi sao sáng của tuyển Pháp. Trừ mùa 2019/20 chấn thương chỉ ra sân 20 trận thì 4/5 mùa gần nhất tại Ligue 1 thì Mbappe đều có 25 bàn trở lên. Trong khi đó, Haaland rất biết cách ghi điểm ở sân chơi danh giá Champions League. Cầu thủ sinh năm 2000 từng giành vua phá lưới giải đấu cúp C1 châu Âu mùa trước với 12 pha lập công. Sau 37 trận ra sân ở giải đấu danh giá nhất cấp CLB này thì Haaland đã có 41 bàn, hiệu suất 1.1 bàn/trận, cao hơn cả 2 quái vật Ronaldo và Messi.

    Kẻ thiếu quyết đoán, người thiếu bản lĩnh

    Champions League là danh hiệu mà Kylian Mbappe còn thiếu. Anh ấy luôn khát khao có được danh hiệu này dù thường xuyên tỏa sáng. Thế nhưng, nếu cứ ở mãi Paris Saint Germain thì cơ hội để ngôi sao 25 tuổi có được chiếc cúp tai voi là rất thấp. Mbappe từng cùng PSG vào chung kết cúp C1 mùa 2019/20 nhưng để thua Bayern Munich. Trong khi đó, Haaland vừa cú ăn 5 cùng Man City. Tuy nhiên, ngoài Premier League thì các giải đấu còn lại tiền đạo sinh năm 2000 đều im tiếng trong các trận chung kết quan trọng. Nói vậy để thấy, Mbappe cần quyết đoán chia tay PSG còn Haaland cần trui rèn bản lĩnh trong những trận đấu lớn.

    Mbappe đã thông báo chia tay PSG sau khi mùa 2023/24 này khép lại. Thế nhưng, cũng đã không ít lần số 7 này muốn ra đi nhưng cuối cùng vẫn ở lại. Ở tuổi 25, Mbappe buộc phải dứt khoát và quyết đoán hơn trong việc lựa chọn bến đỗ để tìm Champions League. Real Madrid, Barca hay cả Man City đều là những điểm đến lý tưởng. Anh cũng cần phải trưởng thành hơn để gánh vác các trách nhiệm lớn hơn trong tương lai ở CLB mới. Nếu đến Real thì Mbappe không chỉ có thể hoàn thành giấc mơ C1 mà còn có thể tiến đến danh hiệu Quả bóng vàng danh giá nhất sự nghiệp cầu thủ.

    Mbappe vs Haaland
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Ở khía cạnh danh hiệu cá nhân thì cuộc đua Mbappe vs Haaland đang có ưu thế cho tiền đạo người Na Uy. Ngôi sao 23 tuổi đã có danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2023 và về nhì trong cuộc đua QBV. Haaland cũng đã có cho mình 1 danh hiệu Chiếc giày vàng. Đây là 2 danh hiệu mà Mbappe vẫn chưa có được nhưng không phải là mãi không giành được. Chỉ cần chân sút người Pháp chuyển đến Real hay Bayern thì cơ hội để giành Chiếc giày vàng là rất khả thi. Ở những đội bóng mới thì Mbappe sẽ được cung cấp bóng nhiều hơn thay vì phải tự làm tự ăn như tại PSG hiện tại. Khi đó, hiệu suất làm bàn cũng như những phẩm chất kỹ thuật tốt nhất của ngôi sao sinh năm 1998 sẽ được phát huy tối đa.

    Erling Haaland rất nhạy cảm với bàn thắng. Đó là điều ai cũng đã thấy từ chân sút người Na Uy khi anh còn chơi cho Dortmund hay 2 mùa gần đây trong màu áo Man City. Tuy nhiên, Haaland cần những tiền vệ kiến tạo tốt mới có thể phát huy năng lực này. Mùa trước, anh được Pep Guardiola ưu tiên cho các tình huống kết thúc đường bóng. Mùa này, khi Kevin De Bruyne chấn thương thì cũng là lúc Haaland gặp trở ngại. Ngoài ra, điểm yếu tâm lý trong các trận đấu quan trọng của Haaland cũng khiến anh bị nhiều người đánh giá thấp. Trong những trận chung kết tranh cúp của Man City mùa vừa qua thì chân sút sinh năm 2000 này đều “tàng hình”. Đây là tố chất mà Haaland bị đánh giá kém hơn Mbappe rất nhiều.

    Khó có cuộc chiến cá nhân sòng phẳng

    Cuộc chiến Mbappe vs Haaland hiện tại thật khiên cưỡng khi cả hai đang đá tại 2 giải đấu khác nhau. Độ khó của Ligue 1 và Premier League cũng khác nhau. Thế nên, sẽ có nhiều ý kiến khác nhau cho cuộc đua của 2 chân sút này. Trước đây, Ronaldo đại diện cho Real Madrid còn Messi đại diện cho Barcelona. Đây là 2 CLB thù địch hàng đầu châu Âu nên cuộc chiến cá nhân của 2 quái vật này càng được đề cao. Thế nên, nếu có cuộc chiến thế hệ mới giữa Haaland vs Mbappe thì cả hai phải đến cùng một giải đấu và đá cho 2 CLB khác nhau.

    Mùa tới, nhiều khả năng Mbappe sẽ đầu quân cho Real Madrid. Như vậy, Haaland cũng phải đến Barca mới tạo ra cuộc chiến cá nhân kinh điển khác của châu Âu. Thế nhưng, đội chủ sân Nou Camp đang ngập trong nợ nần khó chịu được mức phí chuyển nhượng rất cao của chân sút người Na Uy. Đó là chưa kể mức lương của Haaland cũng đang nằm trong top đầu Ngoại hạng Anh với 540.000 bảng/tuần. Đây là mức lương từ trước đến nay Barca chỉ dám trả cho mỗi Lionel Messi. Còn hiện tại thì Gã khổng lồ xứ Catalan đang gặp khó khăn tài chính nên việc có được chữ ký của Haaland từ Man City là bất khả thi.

    Mbappe vs Haaland
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Trong trường hợp Haaland ở lại Man City thì Mbappe cần đến Man United hoặc Liverpool để tạo ra cuộc chiến cá nhân. Tuy nhiên, điều này cũng khó xảy ra khi chân sút người Pháp không yêu thích Quỷ đỏ còn The Kop thì đã chia tay Jurgen Klopp chưa biết ai sẽ kế nhiệm. Nếu Mbappe đến Bayern Munich thì Haaland khó trở lại Dortmund. Nói chung, khả năng để Mbappe vs Haaland đá cho 2 CLB đối địch ở cùng một giải đấu là không khả thi. Ở cấp độ ĐTQG thì Na Uy của Haaland cũng khó lòng đứng chung mâm với Pháp của Mbappe. Được tham dự một giải đấu quốc tế đã xem là may mắn với chân sút sinh năm 2000 còn ngược lại nếu không vô địch Euro hay World Cup lại là thất bại của Mbappe.

    Bài viết liên quan

    Bình luận

    avatar-user
    Thêm bình luận...
    Hình ảnh của lega.news
    Hình ảnh của lega.news