Hình ảnh của lega.news
Hình ảnh của lega.news

    CLB Bayer Leverkusen: ăn 3 xoá danh “neverkusen”

    Hoàng Hưng
    Hoàng Hưng12/03/2024 lúc 13:30 GMT0
    CLB Bayer Leverkusen đang rộng cửa ăn 3 mùa này khi tiến rất gần đến các mục tiêu. Nếu hiện thực hoá nó, họ sẽ xoá được ác danh “neverkusen” mà CĐV gán cho.
    CLB Bayer Leverkusen: ăn 3 xoá danh “neverkusen”

    Đau khổ vì biệt danh “neverkusen”

    Nếu phải tìm ra một đội bóng tại Đức bị châm chọc nhiều nhất thì đó chính là CLB Bayer Leverkusen. Họ là 1 trong 8 đội có số mùa tham dự Bundesliga nhiều nhất thế nhưng cũng là đội duy nhất chưa từng giành Đĩa bạc. Thật vậy, Leverkusen đã có đến 45 mùa tham dự giải đấu cao nhất nước Đức nhưng chưa một lần giành chức vô địch. Trong số đó, họ có được 5 lần về nhì cùng với biệt danh “neverkusen” mà CĐV của các đội bóng khác đặt cho. Đây là biệt danh mang ý nghĩa châm biếm rằng đội chủ sân BayArena sẽ chẳng bao giờ vô địch Bundesliga.

    Tại Bundesliga thì Dortmund mới là đội về nhì nhiều nhất với 11 lần. Thế nhưng, đội bóng vùng Ruhr không bị châm chọc vì ít nhất họ còn có 8 lần đăng quang. 11 lần về nhì của đội bóng vàng đen đa số là thua dưới tay “ông trùm” Bayern Munich. Xét về số lần về nhì thì CLB Bayer Leverkusen chỉ xếp thứ 8. Thế nhưng, cả 7 đội xếp trên họ đều có ít nhất 2 lần giành Đĩa bạc Bundesliga. Thế mới thấy, CĐV nước Đức có lý do để gán cho đội bóng vùng Bắc sông Rhine biệt danh “neverkusen”.

    Lần gần nhất Leverkusen về nhì là mùa 2010/11, kém Dortmund 7 điểm. Mùa 2012/13, họ sở hữu vua phá lưới giải đấu là Stefan Kiessling (25 bàn) nhưng chỉ cán đích vị trí thứ 3. Bi kịch lớn nhất của CLB Bayer Leverkusen chính là mùa 2001/02 khi về nhì ở cả 3 đấu trường lớn là Bundesliga, cúp QG Đức và Champions League. Họ chỉ thua đúng Dortmund 1 điểm tại giải VĐQG Đức dù hơn hiệu số bàn thắng rất nhiều. Tại cúp QG Đức thì họ thua 2-4 trước Schalke. Trận chung kết C1 duy nhất trong lịch sử thì họ để thua “vua C1” Real Madrid.

    CLB Bayer Leverkusen
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Mùa 2001/02, CLB Bayer Leverkusen sở hữu tập thể nhiều ngôi sao lớn như Ballack, Schneider, Lucio, Berbatov, Ze Roberto, Oliver Neuville, Ulf Kirsten, Hans-Jorg Butt,… Với đội hình này thì họ gần như không ngại bất kỳ đối thủ nào. Trên hành trình vào chung kết Champions League thì họ đã vượt qua Liverpool, Man United trước khi để thua 1-2 trước Real Madrid ở chung kết. Tại Bundesliga, Leverkusen của Michael Ballack có cùng 21 trận thắng với đội vô địch Dortmund, ghi nhiều hơn đối thủ đến 15 bàn nhưng vẫn về nhì. Từ đây, biệt danh “neverkusen” cũng đã được gán cho đội chủ sân BayArena.

    CLB Bayer Leverkusen ăn 3 mùa này, tại sao không?

    Hơn ai hết, CLB Bayer Leverkusen thừa hiểu họ phải làm một chuyện “kinh thiên động địa” gì đó mới có thể xoá đi biệt danh xấu xí “neverkusen”. Và mùa này chính là thời điểm thích hợp để đội bóng vùng Bắc sông Rhine làm được điều đó. Với việc đã bỏ xa Bayern Munich 10 điểm trong cuộc đua Bundesliga thì Leverkusen đang rất gần với việc lần đầu tiên nâng cao chiếc Đĩa bạc danh giá nhất nước Đức. Mùa giải chỉ còn 9 vòng đấu mà Hùm xám thiếu ổn định còn thầy trò Xabi Alonso vẫn đang bất bại. Nếu mọi chuyện diễn ra như hiện tại thì Leverkusen hoàn toàn có thể đăng quang trước ít nhất 3 vòng đấu.

    Tại cúp QG Đức, CLB Bayer Leverkusen đã vào đến bán kết và chỉ gặp Dusseldorf yếu hơn rất nhiều. Hai đối thủ còn lại là Monchengladbach hay Kaiserslautern cũng khó lòng tạo ra bất ngờ. Thế nên, danh hiệu cúp quốc gia có thể sẽ đến cùng lúc với chiếc Đĩa bạc dành cho đội chủ sân BayArena. Europa League chính là giải đấu khó khăn hơn với thầy trò Alonso. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là họ không thể đặt tham vọng vô địch giải đấu này. Leverkusen đã vào đến tứ kết và các đối thủ khó khăn với họ nhất là Liverpool, AC Milan hay Roma. Một kết quả bốc thăm thuận lợi vào nhánh đấu nhẹ thì họ hoàn toàn có thể tiến đến trận đấu cuối cùng.

    CLB Bayer Leverkusen đã thành công
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Niềm tin vào cú ăn 3 mùa này dành cho CLB Bayer Leverkusen là họ đang có phong độ quá cao. Từ đầu giải đến giờ, họ chưa biết thua là gì khi đã bất bại 36 trận trên mọi đấu trường. Trong đó, thầy trò Xabi Alonso chỉ hoà 5 trận còn lại thắng đến 31 trận. Tính riêng tại sân chơi Bundesliga thì Leverkusen đã thắng 21/25 vòng đấu, ghi đến 63 bàn, đạt hiệu suất 2.5 bàn/trận. Dù hiệu suất có kém Bayern Munich nhưng khả năng giữ lưới của đội dẫn đầu BXH là rất tốt khi mới chỉ nhận 16 bàn thua, tức chỉ 0.64 bàn thua/trận.

    Tính trên mọi đấu trường thì CLB Bayer Leverkusen đã cán mốc đúng 100 bàn mùa này, tức hiệu số đạt 2.8 bàn/trận. Đáng nói, bàn thắng có thể đến từ bất cứ vị trí nào trong đội hình của họ. Tiền đạo Boniface dù dính chấn thương nhưng đã có 16 bàn sau 23 trận ra sân. Bộ đôi chạy cánh Grimaldo và Frimpong đã đóng góp 21 bàn. Hàng tiền vệ của Leverkusen chính là vũ khí lợi hại khi hơn 70% số bàn thắng và kiến tạo xuất phát từ tuyến giữa. Một đội bóng mà mọi cầu thủ đều có thể ghi bàn như Bayern, Man City hay Barca trước đây thì sớm muộn gì cũng sẽ thành công. Và Leverkusen đang trên con đường làm nên lịch sử với cú ăn 3 vĩ đại của riêng mình.

    Chuyển nhượng khôn ngoan

    Sẽ có rất nhiều yếu tố để CLB Bayer Leverkusen thành công như hiện tại. Có thể, Bayern Munich sa sút nhưng đó chỉ là một phần khách quan nhỏ trong hành trình chinh phục khán giả của thầy trò Xabi Alonso. Cơ sở vững chắc nhất để tạo nên một tập thể giàu sức chiến đấu như hiện tại chính là chính sách chuyển nhượng khôn ngoan. Sẽ không ai tin một hậu vệ đã ghi 11 bàn và có 12 kiến tạo lại có giá 0 đồng. Thật vậy, Alejandro Grimaldo chuyển đến Leverkusen từ Benfica mùa hè 2023 theo dạng tự do. Hiện tại, cựu cầu thủ của Barca này là vị trí không thể thay thế trong chiến thuật của Alonso.

    CLB Bayer Leverkusen hiện thực hóa
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Mùa 2023/24 này, CLB Bayer Leverkusen đã chi ra 81 triệu euro để mang về 10 tân binh. Trong đó, Nathan Tella là cầu thủ đắt giá nhất với 23.3 triệu euro. Cầu thủ người Anh cũng đã có những đóng góp đáng kể với 7 bàn và 3 kiến tạo dù chỉ thi đấu hơn 1000 phút. Ngoài Grimaldo thì Granit Xhaka (15 triệu euro), Victor Boniface (20) và Jonas Hofmann (10) là 3 bản hợp đồng thành công của Alonso. Cả 3 đều có những đóng góp lớn và giữ vai trò quan trọng. Boniface là chân sút chủ lực, Xhaka là máy quét giữa sân còn Hofmann là sát thủ dự bị. Hiện tại, tất cả các bản hợp đồng của Leverkusen mùa này đều đã tăng giá chóng mặt sau những màn trình diễn siêu ấn tượng.

    Dù chi ra 81 triệu euro mua cầu thủ nhưng CLB Bayer Leverkusen cũng đã thu về 70 triệu euro từ việc bán cầu thủ trong mùa giải 2023/24 này. Như vậy, đội chủ sân BayArena chỉ mất 11 triệu euro để có được đội hình bách chiến bách thắng từ đầu giải đến giờ. Đây là điều mà ngay cả nhưng ông lớn như Man City, Man United, Real Madrid, Barcelona hay Chelsea đều phải thầm thán phục. Thật vậy, mức chi tiêu của Leverkusen không bằng con số lẻ của các đội bóng vừa nêu. Ở 5 mùa gần nhất thì chênh lệch chi tiêu của đội bóng vùng Bắc sông Rhine chỉ ở mức dưới 15 triệu euro. Thậm chí, mùa 2020/21 họ còn lãi gần 50 triệu euro khi bán Kai Havertz cho Chelsea (giá 80 triệu euro).

    Xabi Alonso là sự pha trộn của Pep và Klopp

    Có thể nói, quyết định bổ nhiệm Xabi Alonso làm HLV trưởng chính là quyết định thành công nhất lịch sử CLB Bayer Leverkusen. Từ một đội bóng ngụp lặn trụ hạng mùa trước, cựu danh thủ Tây Ban Nha đã giúp đội nhà giành suất dự Europa League khi về đích vị trí thứ 6 tại Bundesliga. Đó là chưa kể ông còn giúp Leverkusen vào đến bán kết cúp C2 mùa trước. Mùa này, Alonso vẫn đang là HLV duy nhất bất bại tại giải VĐQG và bất bại trên mọi đấu trường. Đây là điều mà ngay cả những chiến lược gia đại tài như Pep Guardiola, Jurgen Klopp hay Ancelotti không thể làm được.

    CLB Bayer Leverkusen hành động
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Sau hơn nửa mùa trước áp dụng sơ đồ 4 hoặc 5 hậu vệ không quá thành công thì Xabi Alonso đã thay đổi trong mùa này này. Ông chỉ để CLB Bayer Leverkusen đá với 3 trung vệ và gia tăng sức tấn công bằng tuyến giữ 6 người đều có khả năng ghi bàn và gây áp lực. Alonso đã vực dậy một Granit Xhaka bị xem là hết thời tại Arsenal. Ông biến Frimpong và Grimaldo trở thành đôi cánh lợi nhất các giải châu Âu. Alonso cũng tạo ra một nhạc trưởng Florian Wirtz toàn diện ở tuổi 20 khi đã có 10 bàn và 17 kiến tạo mùa này. Các nhân tố dự bị trong tay HLV 42 tuổi này đều được trao cơ hội toả sáng đúng lúc.

    Phong cách huấn luyện của Xabi Alonso có nét pha trộn giữa Jurgen Klopp và Pep Guardiola. Mỗi khi mất bóng thì CLB Bayer Leverkusen luôn tổ chức pressing đến hơi thở cuối cùng miễn sau đòi lại bóng. Một khi có bóng trong chân thì toàn đội ban bật và phối hợp rất đẹp mắt. Mọi cầu thủ Leverkusen đều biết cách ghi bàn dù ở vị trí nào. Đôi cánh Frimpong-Grimaldo chính là vũ khí đặc biệt của Alonso khi cả hai thường xuyên dâng cao và xâm nhập vòng cấm đầy bất ngờ. Ngay cả khi đối thủ biết đôi cánh này tấn công tốt thì cũng không thể ngăn chặn do phía trên vẫn còn Florian Wirtz cơ động có thể tận dụng khoảng trống tốt.

    Cái hay dễ thấy nhất của Xabi Alonso chính là thổi vào các cầu thủ một tinh thần chiến đấu bền bỉ. Mùa này, rất nhiều lần Leverkusen bị dẫn trước 1 hay thậm chí 2 bàn nhưng cuối cùng họ vẫn biết cách ngược dòng để tìm điểm số. Sơ đồ 3-4-2-1 của Alonso có thể biến thành 5-3-2 hay 4-2-3-1 bất kỳ lúc nào tuỳ vào tình huống trận đấu. HLV sinh năm 1981 không bị bó buộc trong một bộ khung nhất định. Mọi cầu thủ đều có thể thay thế bất kỳ lúc nào miễn sao đội bóng giành được lợi thế. Có thể, Alonso sẽ không còn gắn bó với CLB Bayer Leverkusen trong tương lai. Thế nên, ông cần cú ăn 3 cùng với đội bóng trong mùa giải này để tạo nên dấu son trong sự nghiệp cầm quân của mình.

    Thông tin về CLB Bayer Leverkusen

    • Tên đầy đủ: Bayer 04 Leverkusen
    • Năm thành lập: 1/7/1904
    • Biệt danh: Die Werkself, Die Schwarzroten
    • Vị trí CLB: Leverkusen, North Rhine-Westphalia, Đức
    • Sân nhà: BayArena (30.210 chỗ ngồi)
    • Chủ sở hữu: Bayer AG (Tập đoàn dược phẩm và công nghệ sinh học của Đức).
    • Quản lý: Fernando Carro (CEO); Simon Rolfes (Giám đốc thể thao)
    • Huấn luyện viên: Xabi Alonso (42 tuổi, Tây Ban Nha)
    • Danh hiệu: 5 lần về nhì Bundesliga; 1 cúp QG Đức 92/93, VĐ UEFA Cup 87/88; về nhì Champions League 2001/02.

    Bài viết liên quan

    Bình luận

    avatar-user
    Thêm bình luận...
    Hình ảnh của lega.news
    Hình ảnh của lega.news