Hình ảnh của lega.news
Hình ảnh của lega.news

    CLB Arsenal: 20 năm cho một giấc mơ VĐ Premier League

    Hoàng Hưng
    Hoàng Hưng20/03/2024 lúc 09:00 GMT0
    Lần gần nhất CLB Arsenal vô địch Premier League thì rất nhiều ngôi sao của họ vẫn đang “bú ti”. Giờ đây, sau 20 năm thì tập thể này đã sẵn sàng viết nên giấc mơ vô địch cho Pháo thủ.
    CLB Arsenal: 20 năm cho một giấc mơ VĐ Premier League

    Cúp vàng Premier League 2003/04

    20 năm về trước từng có một CLB Arsenal khiến cả Premier League phải cúi đầu và thế giới phải ngưỡng mộ. Khi đó, đội bóng Bắc London đã lên ngôi vô địch với thành tích không thể thuyết phục hơn khi bất bại suốt 38 vòng đấu. Trong suốt chiều dài lịch sử bóng đá 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu thì cũng chỉ có Juventus là có được thành tích tương tự. Lão bà đã vô địch Serie A 2011/12 với 38 vòng bất bại, thắng 23 và hoà 15 trận. Thành tích này vẫn kém xa con số 26 trận thắng và 12 trận hòa của thầy trò Arsene Wenger làm được ở mùa 2003/04.

    Chính chiến tích vĩ đại vô địch bất bại này mà Arsenal trở thành đội bóng duy nhất cho đến nay nhận được Cúp vàng Premier League. Đây được xem là chiếc cúp độc nhất vô nhị của giải đấu và là niềm tự hào của biết bao thế hệ Pháo thủ. Thế nhưng, không ai có thể tin rằng từ sau khi giành “Cúp vàng” thì CLB Arsenal đã không thể một lần nào nữa chạm tay vào chức vô địch Ngoại hạng Anh suốt 20 năm qua. Đây là điều không thể chấp nhận với đội bóng có bề dày lịch sử và thành tích này. Trong khoản thời gian này, The Gunners cũng chỉ có 3 lần khác về nhì với 2 trong số đó cùng HLV huyền thoại Arsene Wenger vào các mùa 2004/05 và 2015/16.

    CLB Arsenal
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Đội hình bất bại 2003/04 của Arsenal đã được Premier League vinh danh là đội hình xuất sắc nhất lịch sử. Pháo thủ khi đó có sát thủ Thierry Henry giành Vua phá lưới với 30 bàn và ẵm luôn Chiếc giày vàng châu Âu mùa đó. Hàng thủ xuất sắc chỉ nhận 26 bàn thua cả mùa nhờ công của Jens Lehmann, Martin Keown, Ashley Cole, Patrick Vieira, Sol Campbell, Kolo Toure,… Hàng công với Henry, Bergkamp, Ljungberg, Robert Pires, Kanu, Wiltord, Edu khiến cả giải đấu khi đó phải khiếp sợ. Với những ai là fan hâm mộ của Ngoại hạng Anh thì chắc chắn sẽ biết hơn một nửa “dream team” bất bại này của Pháo thủ thành London.

    Nên biết, lần gần nhất Arsenal vô địch Premier League thì rất nhiều cầu thủ trong đội hình hiện tại vẫn còn đang “bú ti” hay thậm chí chưa sinh ra đời. Thật vậy, những cầu thủ sinh năm 2000 của họ như Saka, Martinelli, Saliba, Timber, Smith-Rowe vẫn chưa thể tập đi khi Pháo thủ giành “Cúp vàng”. Trong khi đó, Ethan Nwaneri sinh năm 2007 thì lúc đó vẫn chưa ra đời. Nói vậy để thấy, 20 năm dài đằng đẵng với biết bao thế hệ cầu thủ nhưng Arsenal vẫn không thể chạm tay vào chức vô địch Ngoại hạng Anh thêm một lần nào nữa. Đây là nỗi đau của CLB và của rất nhiều CĐV nhiệt thành của Pháo thủ.

    CLB Arsenal có đủ bản lĩnh vô địch mùa này?

    Với những fan của CLB Arsenal thì họ có lý do để tiếc nuối cho mùa giải 2022/23. Đơn giản, Pháo thủ đã dẫn đầu cuộc đua vô địch Premier League gần như xuyên suốt mùa giải. Thế nhưng, chỉ những cú sẩy chân ở các vòng đấu cuối thì thầy trò Mikel Arteta đã tự tay dâng chức vô địch cho Man City. Mọi chuyện bắt đầu tệ hại với The Gunners khi họ hoà liên tiếp Liverpool, West Ham và Southampton trước khi thảm bại 1-4 trước chính Man City rồi mất quyền tự quyết. Điều này cho thấy, bản lĩnh trong cuộc đua dài hạn vẫn là thứ mà Pháo thủ không có để rồi gục ngã vào thời điểm quyết định nhất của mùa giải.

    Tuy nhiên, khách quan mà nói Man City mùa 2022/23 quá mạnh với cú “ăn 3” vĩ đại. Đại diện Manchester có đội hình quá ổn định và bản lĩnh trên ghế chỉ đạo của Pep Guardiola vượt trội so với Mikel Arteta. Thất bại trong mùa vừa qua dù buồn nhưng cũng là bài học quý giá về bản lĩnh dành cho Pháo thủ. Và rõ ràng, trong mùa giải này thì họ đã tiến bộ về mặt này. Khi Premier League 2023/24 trôi qua được nửa chặng đường thì rất nhiều người đã gạt tên The Gunners ra khỏi cuộc đua vô địch. Thế nhưng, càng về cuối mùa giải thì thầy trò Arteta lại cho thấy họ là ứng viên sáng giá nhờ sự ổn định khó tin hơn cả Man City lẫn Liverpool.

    CLB Arsenal
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Hiện tại, sau 28 vòng đã đấu thì CLB Arsenal đã vươn lên dẫn đầu BXH Premier League. Họ có cùng điểm số với Liverpool nhưng hơn hiệu số bàn thắng. Từ đầu năm 2024 đến nay thì Pháo thủ là đội giành nhiều điểm nhất giải đấu với 24 điểm tuyệt đối. Thầy trò Mikel Arteta đã toàn thắng cả 8 trận trong thời điểm này đồng thời ghi đến 33 bàn. Đây là thành tích mà cả Liverpool và Man City đều không có được. Việc buông bỏ 2 đấu trường cúp quốc nội từ sớm đã giúp Arsenal hoàn toàn tập trung cho 2 sân chơi chính là Ngoại hạng Anh và Champions League. Với fan đội bóng thì tiến sâu tại cúp C1 châu Âu là điều tốt còn không thầy trò Arteta nên dốc hết sức cho mục tiêu Premier League vẫn tốt hơn.

    Từ một đội bóng bị gạch tên khỏi cuộc đua vô địch giờ trở thành đội dẫn đầu cuộc đua. Rõ ràng, bản lĩnh của Arsenal đã được trao dồi và tiến bộ hơn so với mùa giải trước. Không chỉ là đội ghi bàn nhiều nhất giải (70 bàn) mà Pháo thủ còn là đội phòng ngự tốt nhất khi mới nhận 24 bàn thua. Nói vậy để thấy, The Gunners đang tiến bộ trong cả công lẫn thủ. Đây là tố chất rất cần thiết cho một đội bóng trong cuộc đua trường kỳ khốc liệt như Ngoại hạng Anh. Ngay sau khi đợt FIFA Days tháng 3 khép lại thì Arsenal sẽ có trận đấu quan trọng nhất mùa giải làm khách Man City. Đây là cơ hội để họ chứng minh với cả thế giới rằng mình đủ sức vô địch Premier League sau 20 năm chờ đợi.

    CLB Arsenal
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Lịch thi đấu còn lại của CLB Arsenal mùa này là rất nặng. Sau chuyến làm khách Man City thì họ sẽ có 2 vòng thảnh thơi trước Luton và Brighton trước khi liên tiếp đá đại chiến với Bayern Munich, Aston Villa, Chelsea. Ở chặng cuối mùa giải, Pháo thủ sẽ còn 2 trận làm khách Tottenham và Man United. Đây đều là những đối thủ truyền kiếp không hề mong muốn thầy trò Arteta có thể chạm tay vào chức vô địch Premier League. Đấy là chưa kể nếu Arsenal may mắn vượt qua Bayern tại tứ kết Champions League thì họ sẽ còn 2 trận bán kết gặp Real Madrid hoặc Man City. Giấc mơ vô địch Ngoại hạng Anh sau 20 năm của The Gunners bị đặt trước những thử thách cực đại.

    Những dấu hiệu cho thấy Arsenal vô địch Ngoại hạng Anh 2023/24

    Khi CLB Arsenal vô địch Premier League 2003/04 thì bóng đá thế giới xảy ra rất nhiều hiện tượng. Khi đó, Bayern Munich không thể vô địch Bundesliga mà Werder Bremen mới chính là đội giành Đĩa bạc. Mùa này, Bayer Leverkusen gần như sẽ soán ngôi của Hùm xám. Thậm chí, đội bóng của Xabi Alonso còn đang muốn tái hiện thành tích vô địch bất bại cả mùa của chính Arsenal 2003/04. Đáng chú ý, Bundesliga 03/04 khi đó thì Leverkusen và Stuttgart cũng góp mặt trong Top 4. Hiện tại, cả 2 đội bóng này cũng gần như chắc suất trong nhóm 4 đội dẫn đầu.

    Cách đây 20 năm, La Liga cũng chứng kiến hiện tượng khi Barca lẫn Real không thể vô địch giải đấu mà Valencia mới là đội ẵm cúp. Bầy dơi khi đó đã về đích với 5 điểm nhiều hơn Barca còn Real thậm chí về đích vị trí thứ 4. Khi đó, giải VĐQG Tây Ban Nha cũng còn một hiện tượng khác mang tên Deportivo de La Coruna khi đội này về đích thứ 3. Hiện tại, Girona đang làm hiện tượng tại La Liga khi xếp thứ 3 khá an toàn với 7 điểm nhiều hơn Atletico. Cũng trong mùa 2003/04 thì Serie A cán đích với Top 4 gồm Milan, Roma, Juventus và Inter. Hiện tại, cả 4 đội bóng này cũng có thể sẽ khép lại mùa 2023/24 với 4 vị trí dẫn đầu.

    CLB Arsenal
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Khi CLB Arsenal giành “cúp vàng” Ngoại hạng Anh cách đây 20 năm thì Champions League chứng kiến hiện tượng Porto của Jose Mourinho giành chức vô địch khó tin. Đáng nói, đó cũng là mùa đầu tiên cúp C1 châu Âu áp dụng thể thức thi đấu mới, bỏ đi vòng bảng thứ 2. Hiện tại, UEFA cũng chuẩn bị thay đổi thể thức thi đấu của sân chơi danh giá này. Ở Champions League 2003/04 thì Arsenal cũng đã vào đến tứ kết rồi dừng bước trước Chelsea. Porto lần lượt vượt qua Man United, Lyon, Deportivo và Monaco để giành cúp bạc.

    Khi Arsenal vô địch cách đây 20 năm thì khi đó cũng có VCK Euro và chứng kiến hiện tượng Hy Lạp vô địch khó tin nhất trong lịch sử. Đội bóng Nam Âu này đã lần lượt vượt qua Pháp, CH. Séc và chính chủ nhà Bồ Đào Nha để đăng quang châu Âu. Tháng 6 tới, Euro 2024 sẽ được diễn ra tại Đức. Dù rất khó nhưng vẫn có một vài cái tên có thể viết nên câu chuyện cổ tích giống Hy Lạp cách đây 20 năm. Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary, Slovakia, Slovenia, Serbia, CH. Séc hay Croatia cũng có những điều bí ẩn có thể tạo ra những cú sốc cho các ông lớn.

    Lịch thi đấu của Arsenal còn lại mùa này

    • 22h30 ngày 31/3: Man City vs Arsenal
    • 01h30 ngày 04/4: Arsenal vs Luton Town
    • 23h30 ngày 06/4: Brighton vs Arsenal
    • 02h00 ngày 10/4: Arsenal vs Bayern Munich
    • 22h30 ngày 14/4: Arsenal vs Aston Villa
    • 02h00 ngày 18/4: Bayern Munich vs Arsenal
    • 21h00 ngày 20/4: Wolves vs Arsenal
    • 21h00 ngày 27/4: Tottenham vs Arsenal
    • 21h00 ngày 04/5: Arsenal vs Bournemouth
    • 21h00 ngày 11/5: MU vs Arsenal
    • 22h00 ngày 19/5: Arsenal vs Everton

    Thông tin về CLB Arsenal

    • Tên đầy đủ: The Arsenal Football Club
    • Năm thành lập: 10/1886
    • Biệt danh: The Gunners, Pháo thủ thành London
    • Vị trí CLB: Holloway, Bắc London, Anh
    • Sân nhà: Emirates (60.704 chỗ ngồi)
    • Chủ sở hữu: Kroenke Sports and Entertainment
    • Quản lý: Stan and Josh Kroenke
    • Huấn luyện viên: Mikel Arteta (Tây Ban Nha, 41 tuổi)
    • Danh hiệu: 13 Premier League; 14 cúp FA, 2 cúp Liên đoàn, 17 Siêu cúp Anh; 1 UEFA Cup 93/94, Inter-Cities Fairs Cup 1969/70.

    Bài viết liên quan

    Bình luận

    avatar-user
    Thêm bình luận...
    Hình ảnh của lega.news
    Hình ảnh của lega.news