Hình ảnh của lega.news
Hình ảnh của lega.news

    CLB Barcelona 2023/24: xây dựng thế hệ La Masia mới, hướng đến tương lai

    Hoàng Hưng
    Hoàng Hưng09/04/2024 lúc 09:00 GMT0
    CLB Barcelona 2023/24 không thành công về mặt danh hiệu nhưng sẽ là nền tảng hướng đến tương lai tươi sáng với thế hệ La Masia mới đầy tài năng.
    CLB Barcelona 2023/24: xây dựng thế hệ La Masia mới, hướng đến tương lai

    CLB Barcelona 2023/24 đã thất bại, nhưng…

    Barca khởi tranh mùa giải mới với chỉ thủ thành Marc-Andre ter Stegen và tiền vệ Sergi Roberto là từng giành cú “ăn 3” mùa 2014/15. Mùa trước, họ đã chia tay 3 trụ cột là Jordi Alba, Sergio Busquets và Gerard Pique. Cả 3 đều trưởng thành từ lò đào tạo La Masia trứ danh, cùng thế hệ với Lionel Messi, Iniesta, Xavi hay Puyol,… Như vậy, CLB Barcelona 2023/24 không còn một cầu thủ nào của thế hệ La Masia cũ mà chỉ có duy nhất một người chính là HLV Xavi Hernandez.

    Sau chức vô địch La Liga mùa trước, Barca bước vào mùa 2023/24 với sự tự tin. Thế nhưng, dù mùa giải còn 8 vòng đấu nhưng đội chủ sân Nou Camp đã không còn hy vọng bảo vệ chức vô địch. Tại cúp nhà Vua thì họ bị Athletic Bilbao loại tại tứ kết. Thầy trò Xavi cũng thảm bại 1-4 trước kình địch Real Madrid trong trận chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha. Giờ đây, Barca chỉ còn mỗi sân chơi Champions League là có thể cạnh tranh cúp nhưng sẽ gặp Paris Saint Germain tại tứ kết. Thực lực hiện tại của Gã khổng lồ cũng khiến họ không được đánh giá cao bằng Man City, Real hay cả Arsenal cho việc cạnh tranh chiếc cúp tai voi danh giá.

    Từ giai đoạn lượt về đến nay thì Barca đã chơi tốt dần lên. Dù hiệu suất ghi bàn của họ không còn cao như lượt đi nhưng bù lại hàng thủ vững chắc hơn. Sự xuất hiện của Pau Cubarsi đã giúp thủ môn Ter Stegen ít phải vào lưới nhặt bóng. Trung vệ sinh năm 2007 này đã có trận đấu tuyệt hay giúp Barca đánh bại Napoli 3-1 để giành vé vào tứ kết Champions League. Trên hàng công, Lewandowski đã cho thấy dấu hiệu của tuổi tác. Tuy nhiên, đội chủ sân Nou Camp không quá lo vì họ đã có Lamine Yamal sẵn sàng gánh lấy trách nhiệm trong tương lai. Có thể nói, CLB Barcelona 2023/24 là nền tảng để họ trở lại thống trị trong tương lai.

    CLB Barcelona 2023/24
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Xây dựng nền tảng cho tương lai

    Thành công của Barca trong quá khứ luôn gắn liền với chính sách dùng cầu thủ trẻ của lò đào tạo La Masia. Với một người có xuất thân từ học viện của đội bóng như HLV Xavi thì ông hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề này. Trong 3 năm qua, cựu tiền vệ này đã lần lượt trình làng rất nhiều gương mặt mới cho đội 1. Dù vẫn chi tiền mua các ngôi sao lớn như Lewandowski, Raphinha, Ferran Torres, Christensen, Gundogan,… nhưng nền tảng của Gã khổng lồ vẫn là các cầu thủ trẻ của học viện. Ngoài 2 sao trẻ đang rực sáng là Yamal và Cubarsi thì CLB Barcelona 2023/24 còn có Fermin Lopez hay Marc Guiu cũng có những đóng góp quan trọng.

    Đội hình Barca mùa 2023/24 có đến 12 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia. Trong đó, 2 tiền vệ Pedri và Gavi đã quá quen thuộc với NHM bóng đá châu Âu. Hiện tại, bộ đôi này vẫn đang trong quá trình hồi phục chấn thương. Hai sao mai Lamine Yamal và Pau Cubarsi đang trở thành trụ cột của đội bóng. Hậu vệ trái Alejandro Balde, tiền vệ Fermin Lopez và tiền đạo Marc Guiu cũng được Xavi tin tưởng. Hai thủ môn Inaki Pena và Ander Astralaga cùng hậu vệ phải Hector Fort là những cầu thủ ít được ra sân hơn. Dù vậy, ở tuổi đời đôi mươi thì họ vẫn có tương lai tươi sáng cùng đội chủ sân Nou Camp.

    CLB Barcelona 2023/24
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Oriol Romeu và Sergi Roberto là những người trưởng thành từ lò La Masia có tuổi đời lớn nhất tại CLB Barcelona 2023/24. Ở tuổi 32, nhiều khả năng 2 tiền vệ này sẽ không còn giữ được vị trí quan trọng trong đội bóng từ mùa giải tới. Ngoài các tài năng trẻ từ học viện thì Barca cũng đang sở hữu những ngôi sao trẻ mà họ mùa về từ nhiều mùa qua như Ronald Araujo và Jules Kounde (cùng 25 tuổi) hay tiền đạo 19 tuổi Victor Roque mới gia nhập hồi tháng 1/2024. Rõ ràng, bộ khung cho tương lai của Gã khổng lồ đang rất hứa hẹn khi tuổi đời trung bình chỉ xấp xỉ 21 tuổi.

    Khác với Real Madrid, Barca đang sở hữu nhiều cầu thủ quốc tịch Tây Ban Nha. Họ đều đang dần trở thành trụ cột của La Roja giống như các đàn anh Xavi, Iniesta, Pique, Alba, Busquets,… Bản sắc xứ Catalan vẫn luôn được đội chủ sân Nou Camp duy trì dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Ngay cả khi khó khăn nhất thì HLV Xavi vẫn luôn tin dùng các cầu thủ trưởng thành từ La Masia. Ngược lại, Real đang dùng chính sách mua sao trẻ để xây dựng Dải ngân hà thế hệ mới. Dù vậy, cả 2 CLB mạnh nhất La Liga đều không thể đào tạo ra một chân sút người Tây Ban Nha để cung cấp cho ĐTQG mà phải dựa vào các họng súng ngoại quốc.

    5 sao trẻ La Masia sẽ giúp Barca trở lại thống trị

    Pau Cubarsi (trung vệ, sinh năm 2007)

    Sau chiến thắng 3-1 trước Napoli thì cái tên Pau Cubarsi đã thật sự nổi danh. Đó là trận đấu mà trung vệ sinh năm 2007 này có lần đầu tiên ra mắt sân chơi Champions League. Thế nhưng, tài năng trẻ này đã ẵm luôn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận Barca vs Napoli. Trận đó, Cubarsi đã khoá chết tiền đạo hàng đầu Serie A là Victor Osimhen. Đầu mùa, trung vệ cao 1m84 này còn đá cho đội B nhưng hiện tại đã là trụ cột tại hàng thủ CLB Barcelona 2023/24.

    Pau Cubarsi được hai đàn anh Puyol và Pique đánh giá rất cao sau những màn trình diễn ấn tượng vừa qua. Sao trẻ 17 tuổi này hứa hẹn sẽ còn tiến xa giúp Gã khổng lồ trở lại mạnh mẽ trong những mùa giải tới. Chọn vị trí và đọc vị tiền đạo đối thủ là điểm mạnh của Cubarsi. Phong cách thi đấu của trung vệ trẻ này khá giống với Pique khi điềm tỉnh nhưng máu lửa khi cần thiết.

    CLB Barcelona 2023/24

    Lamine Yamal (tiền đạo phải, sinh năm 2007)

    Lamine Yamal là cái tên sáng nhất trên hàng công Barca mùa 2023/24 này chứ không phải Lewandowski. Cầu thủ được ví là “Messi mới” này đã chơi gần như trọn vẹn các trận đấu quan trọng của đội chủ sân Nou Camp. Yamal đã có 40 lần ra sân, ghi 6 bàn và 7 kiến tạo mùa này. Rê bóng lắt léo, kỹ thuật cá nhân tốt và khả năng tạo đột biến cao là những điểm mạnh của tiền đạo sinh năm 2k7. Sao trẻ 17 tuổi này đã liên tiếp phá những kỷ lục tại Barca cũng như đội tuyển Tây Ban Nha. Hiện tại, anh cũng là cầu thủ quan trọng của La Roja hướng đến VCK Euro 2024. Yamal được dự đoán sẽ cùng tân binh Endrick của Real Madrid tạo nên cuộc đua cá nhân hấp dẫn tại La Liga trong những mùa giải tới.

    CLB Barcelona 2023/24

    Alejandro Balde (hậu vệ trái, sinh năm 2003)

    Balde được đánh giá xứng đáng là truyền nhân của Jordi Alba bên hành lang cánh trái của Barca. Mùa trước, cầu thủ sinh năm 2k3 này đã chơi ấn tượng giúp Gã khổng lồ vô địch La Liga. Balde cũng được bầu vào đội hình xuất sắc nhất La Liga 2022/23. Mùa này, cầu thủ gốc Guinea Bissau này chấn thương và đang bỏ lỡ giai đoạn lượt về của CLB Barcelona 2023/24. Sự vắng mặt của Balde cũng đã tạo ra không ít khó khăn cho HLV Xavi và ông buộc phải kéo Joao Cancelo sang cánh trái. Trong màu áo ĐTQG Tây Ban Nha thì tài năng 20 tuổi này cũng là sự lựa chọn số 1 cho vị trí hậu vệ trái dưới thời Luis de la Fuente.

    CLB Barcelona 2023/24

    Gavi (tiền vệ trung tâm, sinh năm 2004)

    Mới 19 tuổi nhưng Gavi đã có 3 mùa giải được thi đấu tại La Liga và Champions League. Tiền vệ sinh năm 2004 này đã ra sân đến 34/38 trận ở mùa trước khi Barca vô địch La Liga. Gavi có 2 năm liên tiếp vào đội hình các ngôi sao U20 xuất sắc nhất châu Âu và Thế giới. Sao trẻ của lò La Masia cũng ẵm 2 danh hiệu Golden Boy và Kopa Trophy năm 2022. Ở tuổi 19, Gavi đang là trụ cột của đội tuyển Tây Ban Nha với 27 lần ra sân và ghi 5 bàn thắng. Từng đó đủ thấy tiềm năng phát triển của tiền vệ này là cực lớn. Gavi cũng Pedri được đánh giá sẽ là Xavi và Iniesta mới của sân Nou Camp.


    CLB Barcelona 2023/24

    Pedri (tiền vệ trung tâm, sinh năm 2002)

    Không cần phải nói về tầm quan trọng của Pedri với Barca và tuyển Tây Ban Nha. Dù mới 21 tuổi nhưng tiền vệ này là vị trí không thể thay thế ở 2 đội bóng lớn này. Pedri đã có 4 mùa chơi bóng cho đội 1 Barca, ra sân 133 lần, ghi 18 bàn và có 12 kiến tạo. Khả năng điều tiết trận đấu, giữ bóng và thoát pressing là những điểm rất mạnh của tiền vệ chỉ cao 1m74 này. Pedri có 2 mùa liên tiếp được bầu vào đội hình xuất sắc nhất La Liga. Anh cũng giống như Gavi giành 2 danh hiệu Golden Boy cùng Kopa Trophy năm 2021. Đặc biệt, tài năng trẻ của Barca này đã được bầu vào đội hình xuất sắc nhất Euro 2020 dù khi đó mới 18 tuổi. chính việc Pedri dính chấn thương dài hạn khiến CLB Barcelona 2023/24 thi đấu bết bát.

    CLB Barcelona 2023/24

     

    Bài viết liên quan

    Bình luận

    avatar-user
    Thêm bình luận...
    Hình ảnh của lega.news
    Hình ảnh của lega.news