Hình ảnh của lega.news
Hình ảnh của lega.news

    Chung kết play-off Euro 2024: 3 cuộc chiến sinh tử

    Hoàng Hưng
    Hoàng Hưng24/03/2024 lúc 01:00 GMT0
    Xứ Wales vs Ba Lan, Ukraine vs Iceland và Georgia vs Hy Lạp sẽ là 3 trận chiến sinh tử của vòng chung kết play-off Euro 2024 tranh 3 suất cuối cùng đi Đức.
    Chung kết play-off Euro 2024: 3 cuộc chiến sinh tử

    Xứ Wales vs Ba Lan sẽ là trận chung kết play-off Euro 2024 tại nhóm A. Trước đó, hai đội đều đã có những chiến thắng đậm đà tại bán kết. Xứ Wales thắng 4-1 trước Phần Lan còn Ba Lan huỷ diệt Estonia 5-1. Trong quá khứ, hai đội chưa từng đá play-off Euro. Tuy nhiên, hai đội từng đá play-off World Cup 2022 vừa qua. Tại đó, Bầy rồng đã tận dụng lợi thế sân nhà để thắng 1-0 trước Ukraine. Tương tự, Đại bàng trắng cũng thắng 2-0 trên sân nhà trước Thuỵ Điển để lấy vé đi Qatar.

    Trận Xứ Wales đấu với Ba Lan sẽ được diễn ra tại Cardiff. Đây sẽ là lợi thế không nhỏ dành cho thầy trò Rob Page. Sân nhà vốn là điểm tựa của Bầy rồng tại các giải đấu quốc tế. Tại vòng loại Euro 2024 thì họ đã thắng 3, hòa 1 và thua 1 trận sân nhà. Trong khi đó, Ba Lan đã để thua 3/4 trận sân khách tại vòng loại. Tuy nhiên, thành tích đối đầu cho thấy Đại bàng trắng áp đảo khi thắng đến 7, hoà 2 và chỉ thua 1 trước đối thủ. Trong đó, họ từng thắng 3/4 lần làm khách tại Cardiff. Cách đây 2 năm, Ba Lan từng thắng 1-0 trên sân Xứ Wales tại UEFA Nations League.

    Trận chung kết play-off Euro 2024 nhóm B sẽ là cuộc chiến Ukraine vs Iceland. Do chiến sự nên Ukraine không phải chủ nhà mà hai đội sẽ đá sân trung lập tại Wroclaw, Ba Lan. Trong quá khứ, hai đội từng có 4 lần đụng độ với kết quả mỗi đội thắng 1 và hòa 2 trận. Hiện tại, Ukraine đang có giá trị đội hình gấp đến 5 lần so với đối thủ. Trong tay HLV Serhiy Rebrov là những cầu thủ giàu kinh nghiệm quốc tế như Mykolenko, Zinchenko, Zabarnyi, Matvienko, Malinovskiy, Yaremchuk. Đặc biệt, đội bóng áo vàng đang có chân sút Artem Dovbyk là hiện tượng của La Liga khi đã có 14 bàn cho Girona.

    Chung kết play-off Euro 2024
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Ukraine từng có 2 lần đá play-of Euro trước đây với thành tích thắng 1 và thua 1 lần. Ngoài ra, quốc gia Đông Âu này còn có 5 lần đá play-off World Cup nhưng tất cả đều thất bại. Trong khi đó, Iceland từng thua play-off Euro 2021 trước Hungary. Họ cũng thua play-off World Cup 2014 sau 2 lượt trận trước Croatia. Hiện tại, phong độ của quốc gia xứ băng đảo đang khá tốt khi thắng 3 trận gần nhất. Tuy nhiên, những trận phải đá xa nhà trước các đội thủ mạnh thì Iceland thường dễ thảm bại. Thế nên, không có nhiều hy vọng dành cho thầy trò Age Hareide trước Ukraine nhỉnh hơn về mọi mặt.

    Georgia vs Hy Lạp sẽ là trận chung kết play-off Euro 2024 diễn ra sớm nhất lúc 00h00 ngày 27/3. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Georgia góp mặt tại vòng đấu này. Cách đây 4 năm, họ đã để thua 0-1 trước Bắc Macedonia và để đối thủ làm nên kỳ tích lần đầu tiên góp mặt một kỳ VCK EURO. Lần này, dù có lợi thế sân nhà nhưng phải gặp Hy Lạp có thực lực, kinh nghiệm lẫn phong độ tốt sẽ là thử thách khó cho Georgia. Thành tích đối đầu cũng không ủng hộ chủ nhà khi họ chỉ hoà 2 và thua đến 7 trước đối thủ. Trong đó, Georgia đã thua cả 4 lần tiếp Hy Lạp dù 3/4 trận có ghi bàn.

    Tại vòng loại Euro 2024, Georgia đá sân nhà rất hay khi chỉ thua Tây Ban Nha còn lại hoà Scotland và Na Uy, thắng Luxembourg và Đảo Síp. Dù vậy, họ đã thua 0-2 trong lần gần nhất tiếp Hy Lạp tại vòng loại World Cup 2022. Đã lâu rồi Hy Lạp chưa góp mặt ở một giải đấu quốc tế nào. Thế nên, khát vọng của đội bóng Nam Âu này cũng không kém chủ nhà. Đây là lần đầu tiên Hy Lạp đá play-off Euro. Trước đó, họ từng có 3 lần đá play-off World Cup với kết quả thắng 2 và thua 1 lần. Kinh nghiệm và chất lượng đội hình vượt trội cho thấy đội khách có thể giành chiến thắng và giành vé đến Đức vào tháng 6 tới.

    Lịch thi đấu chung kết play-off Euro 2024

    Nhóm A

    • 02h45 ngày 27/2: Xứ Wales vs Ba Lan

    Nhóm B

    • 02h45 ngày 27/2: Ukraine vs Iceland

    Nhóm C

    • 00h00 ngày 27/3: Georgia vs Hy Lạp

    Bài viết liên quan

    Bình luận

    avatar-user
    Thêm bình luận...
    Hình ảnh của lega.news
    Hình ảnh của lega.news