Hình ảnh của lega.news
Hình ảnh của lega.news

    Những lý do khiến HLV Philippe Troussier bị sa thải

    Hoàng Hưng
    Hoàng Hưng28/03/2024 lúc 09:00 GMT0
    Ngoài thành tích kém cỏi của ĐTQG Việt Nam thì còn rất nhiều lý do khác khiến HLV Philippe Troussier bị sa thải chỉ sau 1 năm làm việc cùng với VFF.
    Những lý do khiến HLV Philippe Troussier bị sa thải

    Thành tích kém cỏi

    Những thất bại liên tiếp của ĐTQG Việt Nam là nguyên nhân chính dẫn đến việc HLV Philippe Troussier bị sa thải. Trận thua 0-3 ngay tại Mỹ Đình trước Indonesia chỉ là giọt nước tràn ly khiến chiến lược gia người Pháp phải ra đi. Tính đến khi chấm dứt hợp đồng thì Troussier đã có tròn 1 năm dẫn dẫn dắt 2 đội tuyển nam Việt Nam. Thành tích tốt nhất của ông chính là giúp đội U23 giành chiếc vé dự VCK U23 châu Á 2024 diễn ra vào tháng 4 tới. Thế nhưng, tại vòng loại thì Troussier chỉ gặp các đội quá yếu như Guam, Yemen và Singapore. Kết quả, ông cũng chỉ giành được 7/9 điểm tối đa.

    HLV Philippe Troussier bắt đầu hành trình với U23 Việt Nam tại SEA Games 2023. Tại đó, ông cũng đã để thua Indonesia 2-3 tại bán kết. Đó là trận đấu mà đối thủ phải đá thiếu người từ phút 60 nhưng chung cuộc chúng ta vẫn nhận thất bại. Trên cương vị HLV trưởng ĐTQG thì HLV sinh năm 1955 khởi đầu bằng 3 chiến thắng sân nhà trong các trận giao hữu bị xem là “nhàm chán” trước Hồng Kông, Syria và Palestine. Sau 14 trận nắm quyền thì Troussier chỉ thắng 4 trận còn lại nhận đến 10 thất bại, tỷ lệ thua lên đến 71%. Tổng cộng, dưới thời chiến lược gia người Pháp thì Việt Nam chỉ ghi được 11 bàn, nhận đến 25 bàn thua và có đến một nửa số trận không thể ghi bàn.

    Kết quả của HLV Philippe Troussier với bóng đá Việt Nam

    LegaNews

    Đặt nặng lý thuyết xa rời thực tế

    Ngay khi được bổ nhiệm dẫn dắt Việt Nam thì HLV Philippe Troussier đã có những phát biểu cao siêu với mong muốn hướng đến những mục tiêu lớn mang tầm thế giới. Ông cho rằng chúng ta phải có tham vọng giành vé dự World Cup mới mong tiến bộ. Thế nhưng, sau 1 năm thì mọi hành động của ông lại đi ngược với lời nói. Troussier muốn các cầu thủ chơi kiểm soát bóng, áp đặt thế trận rồi mới tạo ra những cơ hội tấn công hướng đến chiến thắng. Kết quả, số lần dứt điểm của đội tuyển Việt Nam ngày một ít và có quá nhiều những đường chuyền vô hại bên phần sân nhà. Trong trận thua 0-1 trên sân Indonesia thì chúng ta không có một cú sút trúng đích nào mà cả trận cũng chỉ có 2 lần dứt điểm.

    Ở trận thua 0-3 trên sân Mỹ Đình vừa qua thì Việt Nam chỉ có vài cơ hội dứt điểm trong hiệp 1 còn trong suốt hiệp 2 thì chẳng khác trận lượt đi là bao. Troussier muốn cầu thủ kiểm soát thế trận nhưng không biết rằng chúng ta sẽ phải chạm trán đối mặt với các đối thủ nào. So với các HLV ngoại trước đây thì HLV Philippe Troussier có nhiều ưu thế hơn. Ông từng có thời gian 3 năm làm việc với lò đào tạo PVF và có 2 năm gắn bó với đội U19 Việt Nam. Vì thế, ít nhiều chiến lược gia người Pháp có hiểu biết nhiều về các cầu thủ nằm trong thành phần ĐTQG hiện tại. Đấy là chưa kể ông thừa hưởng tập thể những cầu thủ chất lượng từ thời Park Hang-seo.

    HLV Philippe Troussier
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Trong sự nghiệp cầm quân từ Âu sang Phi rồi đến Á của mình thì Philippe Troussier từng có thành công nhưng cũng nhiều thất bại. Ông từng giúp Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000 hay Á quân U20 Thế giới 1999. Tuy nhiên, khi dẫn các đội tuyển lớn như Nam Phi, Qatar, Burkina Faso thì tỷ lệ thua của Troussier cũng đều trên 50%. Tại các CLB của Trung Quốc thì ông cũng có tỷ lệ thắng không đến 40%, thậm chí chỉ là 22% cùng Shenzhen Ruby hay 29% cùng Hangzhou Greentown. Troussier từng bị rất nhiều CĐV các CLB Trung Quốc tẩy chay đòi sa thải hay thậm chí đe dọa đến tính mạng vì lối đá khiến đội bóng tệ hại.

    Troussier đề cao kiểm soát bóng nhưng lại không biết cách tận dụng ưu thế có bóng để triển khai tấn công. Nhìn tuyển Việt Nam thi đấu luôn phải lóng ngóng không biết làm gì khi có bóng trong chân là đủ hiểu. Các cầu thủ khi có bóng không thể đưa lên quá giữa sân thì họ buộc phải chuyền về cho thủ môn. Khi gặp các đối thủ pressing tốt thì sẽ xảy ra những sai lầm. Giữ bóng cũng chưa bao giờ là điểm mạnh của các cầu thủ Việt Nam. Ngay cả thành công dưới thời Park Hang-seo thì những chiến binh sao vàng chỉ được đánh giá cao ở khả năng ban bật phối hợp tốc độ cao chứ không thể kiểm soát bóng. Thế nên, với hơn 3 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam nhưng HLV Philippe Troussier không nhìn ra vấn đề này thì thật là phi lý.

    Đối xử bất công với cầu thủ

    Một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến thất bại thảm hại của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier chính là sự đối xử bất công của ông. Chiến lược gia người Pháp muốn thể hiện dấu ấn của mình khác biệt so với người tiền nhiệm Park Hang-seo. Ông đã nhanh chóng loại một loạt các công thần trước đó để thay thế bằng dàn cầu thủ trẻ mà ông từng làm việc tại PVF hay U19. Troussier cho rằng việc làm này là xây dựng thế hệ kế cận giúp Việt Nam giành quyền tham dự VCK World Cup. Ông luôn cho rằng tập thể mà thầy Park để lại đã không còn đủ sức, thiếu nhiệt huyết và sa sút phong độ.

    Troussier phát biểu muốn Việt Nam chứng tỏ mình ở các sân chơi thế giới. Thế nhưng, tại VCK Asian Cup 2023 vừa qua thì ông lại dùng đội hình trẻ. Rõ ràng, hành động và lời nói của người đàn ông sinh năm 1955 này luôn mâu thuẫn. Cũng chính việc quá ưu ái các cầu thủ trẻ bỏ qua các công thần đã khiến nội bộ ĐT Việt Nam chưa bao giờ yên ả trong suốt 1 năm qua. Troussier luôn ưu ái cho Phan Tuấn Tài một suất đá trung vệ lệch trái dù cầu thủ sinh năm 2001 này có thể hình và tranh chấp kém. Võ Minh Trọng cũng được ưu tiên bên hành lang cánh trái từ U23 cho đến ĐTQG. Bên cánh phải thì Xuân Mạnh đá tròn vai được tin dùng hơn là Hồ Tấn Tài hay Văn Thanh đột biến trong tấn công.

    HLV Philippe Troussier
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Sự bất công của HLV Philippe Troussier thể hiện rõ nhất tại VCK Asian Cup 2023 và 2 lượt trận với Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 vừa qua. Ở trận thua 0-3 tại Mỹ Đình gần nhất thì ông thà để Minh Trọng vào sân chứ không tin dùng Quang Hải. Nên biết, khi đó Việt Nam đang bị dẫn 0-2 và thế trận bế tắc trong tấn công. Thế nhưng, HLV 69 tuổi lại chọn cầu thủ phòng ngự hay mắc sai lầm không biết tấn công vào sân. Trước đó, Troussier cũng gây sốc khi tung Lê Phạm Thành Long vào sân từ đầu hiệp 2 và số 10 này đáp lại bằng cách “tàng hình” trong suốt thời gian trên sân. Đình Bắc được ưu tiên ra sân hơn Văn Toàn có tốc độ và kinh nghiệm. Thậm chí Văn Tùng còn được Troussier đánh giá nhỉnh hơn Tiến Linh, người đã có 18 pha lập công cho ĐTQG.

    Không được lòng người hâm mộ

    Trên sân Mỹ Đình, rất nhiều CĐV đã giơ các biểu ngữ “Troussier Get Out”. Đây là điều cực kỳ hiếm gặp với các đời HLV ĐT Việt Nam trước đây. Từng đó đủ thấy, niềm tin của NHM dành cho HLV Philippe Troussier là rất thấp. Ngay từ trận ra mắt thắng 1-0 trước Hồng Kông hồi tháng 6 năm ngoái thì các CĐV tại Lạch Tray đã phản đối chiến lược gia người Pháp với lối đá tẻ nhạt. Rất nhiều fan ra đã ra về khi trận đấu còn hơn 20 phút mới kết thúc. Ở trận thắng Syria ngay sau đó tại Thiên Trường thì kịch bản tương tự cũng tái diễn. Những thất bại thảm hại trước Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc khi đá giao hữu tháng 10/2023 càng khiến NHM ngán ngẩm với cái tên Troussier.

    Với những CĐV Việt Nam thì họ rất yêu mến dàn cầu thủ từng làm nên kỳ tích tại Thường Châu 2018 và Asian Cup 2019. Thế nên, khi Troussier loại tập thể này và tạo ra lối đá nhàm chán càng khiến ông bị ghét nhiều hơn. Chuỗi 7 thất bại liên tiếp trong đó có 3 trận thua Indonesia chưa từng có trong lịch sử càng khiến NHM bức xúc với chiến lược gia người Pháp. Phải chi đội tuyển đá hay dưới thời Troussier mà bị thua thì CĐV đâu hề trách. Đằng này, đội nhà càng đá càng tệ còn ông thầy người Pháp thì cứ ngồi yên suy tư trên ghế chỉ đạo. Sau mỗi trận đấu thì Troussier đều phát biểu “đao to búa lớn” về những mục tiêu cao siêu trong khi đội nhà đá đâu thua đó. Bởi vậy, với những NHM đã quá quen với cảm giác Việt Nam ức hiếp Indonesia nay lại chứng kiến cảnh này thì không “cay cú” Troussier làm sao được.

    HLV Philippe Troussier
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Lương HLV Philippe Troussier quá cao

    Ngoài những thất bại tủi nhục thì lương cao cũng là một trong những lý do khiến HLV Philippe Troussier bị NHM ghen ghét. Theo thông báo từ LĐBĐ Việt Nam (VFF) thì mức lương của HLV người Pháp là 50.000 USD/tháng, tức hơn 1,2 tỷ đồng. Con số này đã được tính sau khi trừ các thuế tại Việt Nam. Đây là mức lương cao nhất từ trước đến nay mà VFF trả cho một HLV đội tuyển. Nên biết, lương của Park Hang-seo khi còn làm việc với ĐTQG chỉ là 22.000 USD, tức chỉ chưa bằng một nửa so với Troussier.

    Với những người thích so sánh thì rõ ràng họ có lý do để oán trách Troussier. Cho rằng ông nhận lương quá cao lại làm việc không xứng đáng với đồng lương. Park Hang-seo thành công nên lương cao là điều dễ hiểu nhưng Troussier đã chứng minh được gì với bóng đá Việt Nam đâu mà mức lương lại ngất ngưỡng. Chính con số 50.000 USD này cũng sẽ là rào cản để VFF tìm được các HLV ngoại khác thay thế. Họ biết Troussier kém cỏi mà nhận lương cao thì không đời nào lại nhận ít hơn con số của HLV người Pháp. HLV Philippe Troussier đã tạo ra một năm đen tối cho bóng đá Việt Nam và việc ông ra đi là hợp lý hợp tình không có gì oán trách hay tiếc nuối.

    HLV Philippe Troussier
    Nguồn ảnh: sưu tầm.

    Thông tin về HLV Philippe Troussier

    • Tên thật: Philippe Omar Troussier
    • Quốc tịch: Pháp
    • Năm sinh: 21/3/1955 (69 tuổi)
    • Vị trí khi còn thi đấu: hậu vệ
    • Chiều cao: 1m83
    • Sự nghiệp thi đấu: Angouleme (1976/77); Red Star (77/78); Rouen (1978-81); Reims (1981-83)
    • Sự nghiệp HLV: US Alencon (1984-87); Red Star (1987-89); ASEC Mimosas (1989-92); Bờ Biển Ngà (1993); Kaizer Chiefs (1994); FUS Rabat (1995-97); Nigeria (1997); Burkina Faso (1997-98); U20 Nhật Bản (97/98); Nhật Bản (1998-2002); Qatar (2003-04); Marseille (2004-05); Morocco (2005); FAR Rabat (2007); Shenzhen Ruby (2011-13); Sfaxien (2014); Hangzhou Greentown (2015); GĐKT Chongqing Liangjiang (2017-18); GĐKT PVF (2018-21); U19 Việt Nam (2019-21); U23 và ĐTQG Việt Nam (2023-24)
    • Danh hiệu HLV: Asian Cup 2000; Á quân Confed Cup 2001; Á quân U20 Thế giới 1999; 3 lần VĐQG Bờ Biển Ngà; HCĐ SEA Games 2023.
    • Danh hiệu cá nhân HLV: HLV xuất sắc nhất châu Á (AFC) 2000; Đại sảnh danh vọng bóng đá Nhật Bản 2020.

    Bài viết liên quan

    Bình luận

    avatar-user
    Thêm bình luận...
    Hình ảnh của lega.news
    Hình ảnh của lega.news